sử dụng lưỡi cưa vòng
Có nhiều loại lưỡi cưa là loại có răng cưa và lưỡi dao là loại không răng cưa được mài bén và các loại lưỡi cưa sử dụng răng cưa hoặc hạt carbide và hạt kim cương.
Dưới đây là một số thông tin không đầy đủ nhưng sẽ giúp quí vị hiểu thêm về các loại lưỡi cưa , lưỡi dao công nghiệp 
  1. Những loại lưỡi cưa vòng
Lưỡi cưa vòng có răng được sử dụng rộng rãi nhất. Nhưng có những loại khác dùng lưỡi dao gia công các loại vật liệu mềm. Lưỡi mãnh hoặc hạt carbide dùng cưa vật liệu có độ cứng cao, giòn, mài mòn.
  1. Chọn loại lưỡi cưa high carbon, bi metal, carbide
Lưỡi cưa high carbon thường là lựa chọn tốt nhất để cưa gỗ, nhựa, nhôm và các loại vật liệu dễ cắt.
Lưỡi cưa Bi metal có khả năng chịu nhiệt chống mài mòn nên phù hợp cưa tất cả các kim loại và hầu hết các loại thép.
Lưỡi cưa Tungsten Carbide ( mãnh hợp kim carbua vonfram, sứ kim loại) chống nhiệt và chịu mài mòn vượt trội dùng cho cưa kim loại có độ cứng cao chịu mài mòn và các vật liệu phi kim loại.
  1. Chính xác thì lưỡi cưa bi metal là gì?
Là lưỡi cưa với 2 thành phần kim loại được hàn lại với nhau với răng cưa được làm từ kim loại có độ cứng cao và than lưỡi cưa là kim loại chịu mài mòn và chịu nhiệt.
  1. Tại sao có nhiều loại lưỡi cưa bi metal?
Vì cấu tạo từ nhiều loại thép làm thân và răng khác nhau và các loại răng khác nhau. Mỗi phong cách được thiết kế cho một ứng dụng cụ thể.
  1. Nên sử dụng loại bước răng nào
Trong hầu hết trường hợp luôn có khoảng tối thiểu 6 răng tới 24 răng trong quá trình cưa. Nếu ít hơn 3 răng thì dễ gây sốc lưỡi gãy răng khi cưa. Khi có qua nhiều răng khi cưa thì tốc độ cưa giảm có thể bị gãy răng do hầu răng nhỏ không thoát kịp ba vớ
  1. Tại sao và là như thế nào để chạy rô đai (breakin) lưỡi cưa
Chạy rô đai giúp tang tuổi thọ lưỡi cưa
Bằng cách giảm tốc độ chạy lưỡi cưa 20% và 50% độ ăn phôi thông thường trong 30 phút với lưỡi Bi metal
Giảm 50% tốc độ lưỡi cưa và độ ăn phôi cho lưỡi cưa carbide. Sau đo tang lên từ từ nhưng không để lưỡi cưa bị kêu rít hoặc hét lên.
  1. Nếu lưỡi cưa thường xuyên bị mất răng, tại sao?
Kiểm tra lại bước răng. Nếu quá ít răng (dưới 6 răng) răng cưa bị làm việc quá tải đặc biệt là dưới áp lực xuống phôi nặng. Hoặc quá nhiều răng (trên 24 răng) thoát ba vớ không kịp nên xảy ra tình trạng kẹt, tắt ba vớ trong hầu gây gãy răng. Tăng dầu giải nhiệt và % dầu giúp giải nhiệt, bôi trơn và điều chỉnh chổi cước giúp quét ba vớ hiệu quả hơn.
  1. Dầu làm mát quan trọng như thế nào?
Làm mát bôi trơn giúp giải nhiệt trong khi cưa ngăn chặn việc hàn dính lại giữa răng cưa và ba vớ trong quá trình cưa do nhiệt độ khi cưa là rất nóng và áp lực. Sử dụng dầu làm mát đúng tỉ lệ được khuyến nghị của nhà sản xuất.
 

Bài viết khác